ยิงแอดเป็น กับ ยิงแอดได้ ต่างกัน!
สำหรับใครที่ ยิงแอด TikTok มาสักระยะ แล้วอยากเรียนรู้ หรือ ลงลึกไปมากกว่าที่เป็นอยู่
พี่นุก มี 10 เทคนิค มาแนะนำให้ไปทำตามกันได้ ดังนี้ครับ
1.วางแผนงบประมาณเป็นส่วนๆ
ก่อนจะยิงแอด TikTok อยากให้เรามองภาพใหญ่ก่อนจะลงมือลุย แบบนี้ครับ
2 เดือนแรก
- ใช้งบกับ การสร้าง awareness 60% ยอดขาย 40%
- ใช้งบจ้าง influencer มาทำคลิปแนะนำสินค้า แล้วขอให้ Gencode เพื่อนำมายิงแอดแบบ Awareness ด้วย
2 เดือนต่อมา
ใช้งบกับ awareness 40% ยอดขาย 40% Retarget 20%
ทั้งนี้ เพื่อให้คนรู้จักสินค้าของเราเสียก่อน จึงจะมีโอกาสซื้อได้
2. content ต้องครบทุก Funnel
การทำ content ลงใน TikTok จะเป็นตัวนำพากลุ่มคนที่สนใจ มาหาเราได้ ดังนั้น ต้องมีทั้ง Content เพื่อสร้างการรับรู้ / พิจารณา และ ตัดสินใจ
- การสร้างการรับรู้ : เนื้อหาจะเกี่ยวกับ เรื่องที่กลุ่มเป้าหมายของเรากำลังสนใจ เป็นได้ทั้งความรู้ และสิ่งที่เขาสนใจ อาจจะดึงความสนใจด้วยการ จี้ปัญหา และ จุดเจ็บ ให้คนได้ตระหนัก ว่าปัญหาของเขาต้องได้รับการแก้ไข
- พิจารณา : เนื้อหา จะเกี่ยวกับ สินค้า หรือบริการของเรา ว่าแก้ปัญหาของเขาได้อย่างไร รวมทั้งแตกต่างจากคนอื่นๆ ยังไง
- ตัดสินใจ : เนื้อหา จะเป็นการเร่งให้คนตัดสินใจซื้อ ด้วยโปรโมชั่น ข้อเสนอที่น่าสนใจ จำนวนจำกัด เช่น 30 คนแรก ได้ราคาพิเศษ หรือ ต้องรีบซื้อมาใช้ ก่อนที่สุขภาพของคุณจะพังไปมากกว่านี้
3.ยิง Awarenesss เพื่อทำให้คนรู้จัก
เวลาพูดเรื่องการยิงแอดแบบนี้ หลายคนไม่ชอบ เพราะ ไม่ได้ยอดขาย ทำไปทำไม?
แต่ขอบอกไว้เลย ว่าคนเราจะซื้อ สินค้าอะไรสักอย่าง จะต้องเคยเห็นมาก่อนประมาณ 4 ครั้งเป็นอย่างต่ำ
ซึ่งการยิง Awareness จะเป็นการนำส่งโฆษณาของเรา แบบกำหนดความถี่ได้ ว่าต้องการให้เห็นกี่ครั้ง ภายในระยะเวลาที่กำหนด
เช่น 4 ครั้งใน 1 วัน หรือ 1 ครั้งใน 3 วัน โฆษณาแบบนี้ทำได้ และราคาไม่แพง
ตอนนี้ อยู่ที่ CPM ละ 8-14 บาท เท่านั้นเองครับ
4. ยิง Video view เพื่อเก็บสะสมฐานคนที่ชอบ
การยิงแอด Video View ไม่ได้ทำ เพื่อให้คลิปของเรา มีคนดูเยอะขึ้นอย่างเดียว แต่มันหมายถึง การเก็บสะสมข้อมูล Audience ที่มีพฤติกรรม ดูคลิปวิดีโอของเรานานๆ เพราะคนที่ดูคลิปนานๆ แสดงว่าสนใจเนื้อหาในคลิปนั้นๆ
เราเก็บเอาไว้ เพื่อ Retarget กลับไปหาได้ดีเลยครับ
5. ยิง Follower เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
ถ้าช่อง TikTok ของเรา ยังมีคนติดตามน้อยอยู่ การยิงแอดเพิ่ม Follower เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน แม้ยอดวิวของคลิป จะไม่ขึ้นกับจำนวน Follower เลยก็ตาม แต่ฐานแฟนที่มากกว่า จะได้รับความเชื่อถือมากกว่า
แต่ทั้งนี้ ต้องทำคลิปดึงคนให้ถูกกลุ่มด้วย ไม่ใช่จะเอาแต่จำนวนอย่างเดียว เพราะถ้าดึงผิดกลุ่มเป้าหมาย จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดีในอนาคต
6.ยิง Traffic เพื่อให้คนรู้จักสินค้า
การยิงแอดแบบ Traffic มีประโยชน์ ในการส่งคนให้ไปดูเนื้อหา เกี่ยวกับสินค้าของเรา ใน Landing Page ได้ดี ค่าใช้จ่ายจะถูกกว่า การส่งคนเข้า Landing Page ด้วยวัตถุประสงค์ Conversion
7. ยิงเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ เพื่อหาคนซื้อ
ถ้าใครสร้าง TikTok Shop เอาไว้ การยิงแอดเพื่อหาคนซื้อ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราวัดผลได้จากการ Report ได้แบบง่ายๆ แต่ต้องเลือก “เป้าหมายการเพิ่มประสิทธิภาพ” ให้เป็นการซื้อ หรือ รายได้รวม จะวัดผลได้ง่าย
เพราะมีทั้ง ต้นทุนต่อการซื้อ และ ROAS (Return on Ads Spend) มาให้ดูใน Report ทำให้เรา ตัดสินใจได้ง่ายว่าจะปรับโฆษณาต่อไปอย่างไร หรือ สเกลแอดให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยอ้างอิงจาก Data ไม่ได้มโนนึกเอาเอง ว่ามันดี!
8. ดู Report ให้เป็น
การยิงแอด ที่ไม่ได้ดู Report ก็เหมือนการใช้เงิน โดยไม่ดูผลประกอบการ ดังนั้น ควรใส่ใจ และดู Report ให้เป็น
นอกเหนือจากค่ามาตราฐานอย่าง CPM / CTR / CPC แล้ว สิ่งที่ควรเข้าใจอีก 3 ค่าเบื้องต้น ก็คือ
CPA : Cost per action อันนี หมายถึงค่าใช้จ่ายต่อการทำให้บรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้
CVR : Conversion Rate หมายถึง อัตรส่วนของการเปลี่ยนคนที่เข้ามาในหน้า Landing Page ให้บรรลุเป้าหมายที่วางเอาไว้ หากเป็น วัตถุประสงค์ การเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ ก็หมายถึง อัตราส่วนของคนที่เข้ามาในหน้า Landing Page แล้วซื้อสำเร็จ
เช่น เข้ามาดูหน้า Landing page 100 คน แต่มีคนซื้อ 8 คน แสดงว่า Conversion Rate = 8%
ROAS : Return on Ads Spend หมายถึง อัตราส่วนของยอดขาย ต่อ ค่าโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น ยิงแอด 200 บาท ได้ยอดขาย 2000 บาท แสดงว่า ROAS = 2000/200 = 10 (สูงมาก)
ตัวเลข ROAS จะเป็นการบ่งชี้ว่า โฆษณาตัวนั้น ได้ผลดีมั้ย ตัวเลขยิ่งมากยิ่งดี แต่หากเท่ากับ หรือน้อยกว่า 1 อันนี้แสดงว่า ขาดทุนแล้ว ให้หยุดยิงไปเลย
9. ปรับ Content จากสิ่งที่เรายิงแอดไปแล้ว
เมื่อเราดู Report เป็น หากเราพบว่า โฆษณาชิ้นไหนทำงานได้ดี แสดงว่า แนวทางของคลิปนั้น เหมาะกับการขายมาก ให้ใช้เป็นแนวทางในการทำคลิปอื่นๆ มายิงแอดต่อ เพราะ อายุขัยของคลิปใน TikTok นั้น จะทำงานได้ดี ในช่วง 2 สัปดาห์แรก หลังจากนั้น จะเริ่มอืดๆ
แต่ถ้าโฆษณาตัวไหนทำงานไม่ดี ให้เราจำเอาไว้ว่า อย่าทำแบบนี้อีก เพราะเอามายิง ยังไงก็เปลืองเงิน
10.สเกลแอดให้มากขึ้น
เมื่อ Report บ่งบอกว่า โฆษณาชิ้นนี้ดี ทำเงินให้กับเรา ให้เพิ่มงบประมาณ ลงไป ครั้งละไม่เกิน 25% แล้วดูผลภายใน 1-2 วัน ถ้าดี ก็เพิ่มงบต่อได้
หรือจะเป็นการ Copy ชุดโฆษณาที่ทำงานดีนั้นอีก ด้วยงบประมาณเดิม หรือมากกว่าเดิมก็ได้
ทั้งหมดนี้ คือ 10 เทคนิค วางแผนยิงแอด TikTok ยังไงให้มียอดขาย เอาไปทำตามกันได้เลย
แต่ถ้า..คุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ยังไม่เข้าใจ หรืออยากได้แนวทางที่เจาะลึก ละเอียดไปมากกว่านี้
พี่นุกมี
- คอร์สออนไลน์ สำหรับคนที่มีเวลา เรียนรู้ด้วยตัวเอง ผ่านคลิปวิดีโอ ในเว็บไซต์
- คอร์ส Private : สำหรับคุณและทีมงาน มาเรียนรู้ด้วยกัน ด้วย Case Study และ แนวทางการยิงแอดที่พี่นุกจะวิเคราะห์ มาให้ก่อนเรียนเสมอ
สนใจแบบไหน ทักไลน์มาได้ที่ @digitalnookacademy ได้เลยครับ